Public Participation
ศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ของกรมการขนส่งทางราง
โครงการสร้างความรู้ ความเข้าใจในระบบการขนส่งมวลชนทางราง การมีส่วนร่วมของประชาชน และประชาสัมพันธ์โครงการในภาพรวมและผลิตสื่อประกอบเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจต่อสาธารณชน พร้อมทั้งบริหารจัดการเพื่อการเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อมวลชนที่เหมาะสมของงานศึกษาทบทวนความเหมาะสมของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง รวมถึงแต่ละเส้นทางและรูปแบบการพัฒนาโครงการที่ได้กำหนดไว้ใน M-MAP แต่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง และทบทวนโครงข่ายที่เสนอไว้ใน M-MAP 2 Blueprint และเสนอเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการขยายตัวและการพัฒนาเมือง พัฒนาแบบจำลองคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง จัดลำดับความสำคัญเพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน รวมทั้งแผนการเงินในการลงทุน กำหนดแนวทางและกลยุทธ์ในการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง
Previous
Next
โครงการศึกษาการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงรูปแบบการเดินทาง เพื่อเข้าถึงสถานีรถไฟฟ้าและสนามบินในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
โครงการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์โครงการที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และอื่นๆ ได้รับทราบ และเข้าใจข้อมูลโครงการพร้อมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น จัดประชุมกลุ่มย่อย ให้ครอบคลุมพื้นที่ศึกษาเพื่อรับฟังข้อมูลจากประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจัดประชุมสัมมนาเผยแพร่ข้อมูลโครงการและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ในการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นของระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมโยงการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินกับการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยเฉพาะการพัฒนาเมืองใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
Previous
Next
โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาประจำสำนักสำรวจและออกแบบ เพื่อสนับสนุนงานด้านเทคนิคและวิศวกรรม ปี 2563-2565 ของกรมทางหลวง
โครงการว่าจ้างกลุ่มวิศวกร กลุ่มผู้ชำนาญการ และผู้เชี่ยวชาญให้เป็นที่ปรึกษาประจำ (In-house) ในการแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมบนทางหลวง โดยเฉพาะทางด้านสำรวจและออกแบบ ศึกษารายละเอียดเบื้องต้น วิเคราะห์ประเมินผล การนำเสนอผลงานและแนวทางในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รวมถึงดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนงานด้านเทคนิคและวิศวกรรมสำหรับสำรวจและออกแบบ และช่วยเหลืองานในทุกๆ ด้าน ที่เกี่ยวข้องภายใต้ขอบเขตงานเพื่อให้สำนักสำรวจและออกแบบมีความคล่องตัวในการดำเนินงานโครงการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
Previous
Next
โครงการจ้างที่ปรึกษาประจำเพื่อสำรวจและออกแบบ ศึกษารายละเอียดเบื้องต้น วิเคราะห์และประเมินผลสำหรับการดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ปี 2556-2566 ของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง
โครงการว่าจ้างกลุ่มวิศวกร กลุ่มผู้ชำนาญการ และผู้เชี่ยวชาญให้เป็นที่ปรึกษาประจำ (In-house) ในการแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมบนทางหลวงทางพิเศษ หรือทางหลวงพิเศษ โดยเฉพาะทางด้านสำรวจและออกแบบเบื้องต้น ออกแบบรายละเอียด วิเคราะห์และประเมินผล การวางแผนโครงการ การนำเสนอผลงานและแนวทางในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รวมถึงการสนับสนุนการปฏิบัติงานของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง ในการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 และสายทางอื่นๆ ในอนาคต ตามที่ได้รับมอบหมาย
Previous
Next
โครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในพื้นที่เขตทางเดิม ในรูปแบบรถไฟชานเมือง (Commuter Train) ที่มีประสิทธิภาพในการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟชานเมืองสายเหนือ บางซื่อ-รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-บ้านภาชี ซึ่งเดิมเส้นทางช่วงบางซื่อ-รังสิตนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าและทางด่วนบนเขตทางรถไฟ หรือโครงการ Hopewell ซึ่งต่อมาโครงการนี้ได้ถูกยกเลิกไป ซึ่งได้เปลี่ยนเป็นระบบรถไฟชานเมือง และได้รับการอนุมัติก่อสร้างโครงการในปี 2550 เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2556 พร้อมกับการก่อสร้างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) และเปิดให้บริการด้วยระบบรถไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 พร้อมกับช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และได้รับพระราชทานชื่อเส้นทางนี้ว่า “ธานีรัถยา” ซึ่งมีความหมายว่า เส้นทางของเมือง เมื่อปี 2565 บริษัทฯ ดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยพิจารณากลุ่มเป้าหมายครอบคลุมพื้นที่ศึกษาทั้งหมด รวมทั้งผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แก่ประชาชน
Previous
Next
รถไฟฟ้าสายสีชมพู ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
โครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบ “PPP Net Cost” เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุน โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และสนับสนุนวงเงินลงทุนบางส่วน ถือเป็นหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-Map) โดยเป็นระบบขนส่งมวลชนสายรอง (Feeder) ประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง ระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี และส่วนต่อขยายอีก 2 สถานี ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. รองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพฯ เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีแดง สายสีม่วง และสายสีส้ม บริษัทฯ ดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยพิจารณากลุ่มเป้าหมายครอบคลุมพื้นที่ศึกษาทั้งหมด รวมทั้งผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แก่ประชาชน
Previous
Next
โครงการก่อสร้างทางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
งานศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน สิ่งแวดล้อม ประมาณราคาค่าก่อสร้างเบื้องต้น และการมีส่วนร่วมของประชาชนของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รองรับการจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Easter Fruit Corridor) ส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรม และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งทางรถไฟ การเชื่อมโยงระหว่างประเทศสู่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อกระตุ้นด้านเศรษฐกิจ ลดต้นทุน และระยะเวลาการเดินทาง บริษัทฯ ดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยพิจารณากลุ่มเป้าหมายครอบคลุมพื้นที่ศึกษาทั้งหมด จัดประชุมใหญ่ทุกจังหวัดในเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แก่ประชาชน
Previous
Next
โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 21 สายอำเภอหล่มเก่า – เลย จังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดเลย ของกรมทางหลวง
โครงการสำรวจออกแบบถนนให้มีขนาด 4 ช่องหรือมากกว่า มีระยะทาง 85.905 กิโลเมตร พร้อมระบบระบายน้ำ สาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องและส่วนประกอบอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ทางด้านการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งให้คำนึงถึงความปลอดภัยลดผลกระทบต่อชุมชน และสภาพแวดล้อมในแนวสายทาง บริษัทฯ ดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และต้องให้ข้อมูลแก่ประชาชนตลอดระยะเวลาการศึกษาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ผลิตสื่อ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทราบ ตลอดการดำเนินโครงการ
Previous
Next
โครงการศึกษาพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม (TOD) ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
การพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง (Transit Oriented Development หรือ TOD) เป็นการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีที่เป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจำนวนมาก ให้เป็นชุมชนเมืองรูปแบบใหม่ที่มีความกระชับ มีการวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบผสมผสาน ให้เกิดความคุ้มค่าและส่งเสริมคุณภาพชีวิต ทั้งย่านธุรกิจและสำนักงาน พื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่พักอาศัย และพื้นที่สีเขียวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและสาธารณประโยชน์ พร้อมด้วยสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ภายในเมืองมีโครงข่ายการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ เช่น บาทวิถีและทางจักรยาน มีโครงข่ายสัญจรเข้า-ออกสถานีที่มีประสิทธิภาพ และมีโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนเชื่อมโยงจากเมืองสู่พื้นที่รอบนอกได้อย่างสะดวก เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ ทั่วโลก บริษัท ดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จัด Market Sounding และผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อนิทรรศการ สื่อวีดิทัศน์ สารคดีสั้นทางโทรทัศน์ สารคดีสั้นทางวิทยุ เป็นต้น และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อมวลชนกระแสหลักและสื่อออนไลน์ บริหารจัดการสื่อมวลชน รวมทั้งจัดอบรม/สัมมนาเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ สนข. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
Previous
Next
โครงการศูนย์คมนาคมพหลโยธินและการพัฒนาต้นแบบการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม
โครงการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนตามแผนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ 2,325 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ พื้นที่สวนสาธารณะ พื้นที่ย่านตึกแดง และได้ออกแบบเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาการเชื่อมต่อทางเดินเท้าในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และเชื่อมต่อการเดินทางด้วยการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อและจุดกำเนิดการเดินทางในพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน บริษัทฯ ดำเนินการผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่ข้อมูลโครงการ และดำเนินการตามกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้แก่ ประชุมกลุ่มย่อย ประชุมสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่รายงานการศึกษา ระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพิจารณาปรับแก้ตามความเหมาะสมภายใต้ความเห็นชอบของ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
Previous
Next
งานประชาสัมพันธ์โครงการและสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการก่อสร้างโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณบ้านทุ่งใหญ่ หมู่ที่ 3-7 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของ บริษัท ตากใบ การโยธา จำกัด
บริษัทฯ ดำเนินงานประชาสัมพันธ์โครงการและสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน โดยการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นก่อนการก่อสร้าง จัดกิจกรรมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ กิจกรรมประชาสัมพันธ์สัญจร (Road Show) กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับพื้นที่ร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรมเปิดตัวส่งมอบโครงการ รวมทั้งงานประชาสัมพันธ์และผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่ต่อสื่อสาธารณะ
Previous
Next
งานที่ปรึกษาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) โครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โครงการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการ พื้นที่ภายในรัศมี 500 เมตร จากกึ่งกลางแนวท่อโครงการฯ ทั้งด้านซ้ายและขวา รัศมี 5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ใน 71 ตำบล 22 อำเภอ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา ชัยภูมิ และขอนแก่น เพื่อกระตุ้นและสร้างให้เกิดกระบวนการ “รับรู้-เข้าใจ-ยอมรับ-สนับสนุน” แก่โครงการ โดยดำเนินการวางแผนกิจกรรม CSR ระยะยาวต่อชุมชน ประกอบด้วย การปฏิบัติการในพื้นที่เพื่อป้องกันและลดแรงต้าน การปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ เพื่อสร้างสัมพันธ์ภาพระยะยาว รวมทั้งดำเนินการปฏิบัติการข่าวสารเพื่อคลี่คลายประเด็นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อโครงการ
Previous
Next
โครงการศึกษาการกำกับการใช้ประโยชน์รางและจัดทำกฎระเบียบเพื่อรองรับการขนส่งทางรางในเส้นทางหลักของประเทศและระหว่างประเทศ ของกรมการขนส่งทางราง
งานศึกษา รวบรวมข้อมูลสำหรับการกำกับดูแลกิจการรถไฟทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จัดทำกฎระเบียบรองรับการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ และการกำกับการใช้ประโยชน์รางเพื่อการเดินรถในเส้นทางหลักของประเทศ รวมทั้งจัดทำมาตรการบังคับใช้กฎหมาย และข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ บริษัทฯ ดำเนินการผลิตสื่อและข้อมูลที่จำเป็นในการประชุมชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการ จัดการประชุม รับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ตามกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยจัดให้มีการสร้างความรับรู้ความเข้าใจตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
Previous
Next